Ý nghĩa của tục cúng chúng sinh
Trong việc cúng rằm tháng 7, thông thường thì có thêm nghi thức “Cúng chúng sinh”, diễn ra sau 12 giờ trưa.
Ý nghĩa là để bố thí thức ăn cho những vong hồn chưa được siêu thoát, không nơi nương tựa, không người cúng quảy (ví dụ như những người chết mất xác ở bụi bờ sông biển,… mà gia đình không hay biết để thờ cúng).
Theo kinh Tăng Chi, thì chỉ có chúng sanh đọa vào loài ngạ quỷ mới có thể thọ dụng (“hưởng được”) những phẩm vật (thức ăn) do người thân tế tự (cúng). Còn lại các cõi khác như cõi trời, nếu ai được thác sinh lên đây thì họ “không thèm dùng” thức ăn chúng ta cúng đâu. Vì cõi trời có rất nhiều phước báu, họ sống thanh cao sạch đẹp hơn cõi người nhiều. Còn cõi súc sinh (bàng sinh) như trâu heo gà chó cá rùa sâu kiến giun dế… thì chúng… tự kiếm ăn. Còn cõi địa ngục thì họ (vong linh) luôn bị “tra tấn”, canh giữ nghiêm ngặt nên cũng không thể thọ dụng đồ cúng.
Bài văn khấn cúng chúng sinh tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam
Những lễ vật để cúng chúng sinh
Ngoài chuẩn bị bài cúng chúng sinh, việc chuẩn bị lễ vật cúng chúng sinh cũng cần được coi trọng. Một mâm lễ vật đầy đủ và đúng phong tục sẽ giúp thu về may mắn.” Những vật cúng cần chuẩn bị trước khi đọc bài cúng chúng sinh sẽ gồm những thứ sau:
- Nước: 3 ly nhỏ
- 3 cây nhang, 2 cây nến
- Muối hột, gạo
- Cháo trắng được nấu lỏng: 12 chén hoặc là 1 tô lớn
- 12 cục đường thẻ
- Mía: có thể để nguyên vỏ hoặc chặt từng đoạn nhỏ tầm 15cm
- Bánh, kẹo, bắp rang.
- Tất cả những thứ trên nên được đặt gọn vào một chiếc hoặc xếp ngay ngắn trên bàn trước khi làm lễ cúng bái.
Văn khấn cúng chúng sinh theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin)
*Lưu ý: Khấn ngoài trời
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).
Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con lạy Đức Phật Di Đà
Con lạy Bồ Tát Quan Âm.
Con lạy Táo Phủ Thần Quân Chinh thần.
Tiết tháng 7 sắp thu phân
Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà
Âm cung mở cửa ngục ra
Vong linh không cửa không nhà
Đại Thánh Khảo giáo – A Nan Đà Tôn giả
Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương
Gốc cây xó chợ đầu đường Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang
Quanh năm đói rét cơ hàn
Không manh áo mỏng – che làn heo may
Cô hồn nam, bắc, đông, tây
Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn
Nay nghe tín chủ thỉnh mời
Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau
Cơm canh cháo nẻ trầu cau
Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh
Gạo muối quả thực hoa đăng
Mang theo một chút để dành ngày mai
Phù hộ tín chủ lộc tài
An khang thịnh vượng hòa hài gia trung
Nhớ ngày xá tội vong nhân
Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời
Bây giờ nhận hưởng xong rồi
Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần
Tín chủ thiêu hóa kim ngân
Cùng với quần áo đã được phân chia
Kính cáo Tôn thần
Chứng minh công đức
Cho tín chủ con
Tên là:………………………………
Vợ/Chồng:…………………………
Con trai:……………………………
Con gái:…………………………….
Ngụ tại:……………………………..
Để lại một bình luận